Article

0

Posted on : Tuesday, December 29, 2009 | By : shapap | In :

Kim Chiu admits she was nervous about her role in I Love You, Goodbye
by Fionna Acaba ( ABS-CBN.com ) 12.29.09
Kim Chiu admitted that her role in Star Cinema's Metro Manila Film Festival entry I Love You, Goodbye has been one of the biggest challenges in her career so far. Kim, who has always played good girl roles, took on a very different persona this time around. “Bagong role siya for me. 'Di ko alam kung tatanggapin siya ng tao the way na umarte ako dito. Dito masama siya [pero] 'di dahil masama siya. Masama siya dahil may rason at isa ito sa aabangan nila sa movie kung bakit siya nagkaganun. Mahirap siya para sa akin dahil pala-tawa akong tao. Dun bawal tumawa, lagi kang seryoso. Dapat laging nakadilat ang mga mata mo. Mahirap kaya dapat lagi kang naka-concentrate.”

Kim revealed some of the techniques she used to internalize her role even when she was not on the set. “Bago ako maligo, bago ako pumunta sa set, tumitingin ako sa salamin para maging masungit ako. Nanood din ako ng mga kontrabida roles." She also acknowledged the training and support she received from their director Laurice Guillen. "Tinuruan naman ako ni Direk Laurice, [sinasabi niya,] ‘Isipin mo galit ka, galit ka.’ Inisip ko na sobrang galit ako sa sarili ko and nangyayari naman, lumabas naman, sobrang nagalit ako sa sarili ko dahil ‘di ako marunong magalit.”

But having said that, she clarified that she also has bad days just like a normal person. “Oo naman. 'Di naman tayo santo. 'Pag puyat, 'pag walang tulog, 'pag pagod, tapos 'pag walang dalang ganito, ganyan, 'pag nakalimutan ‘yung kailangang damit, 'yun ang big deal sa amin kasi siyempre ayaw mong mag-cause ng delay, parang iinit ang ulo mo sa kasama mo dahil dun.”

As for being attracted to rebellious types like that of her role, Kim said, “Personally 'di ko type ang bad boy, gusto ko mabait lang pero ‘wag naman ‘yung sobrang bait. Ayoko ng sobrang masama na papunta na sa [pagiging] addict, ayoko ng may bisyo. Siyempre iba-iba naman ang paningin ng ibang tao sa gusto nila pero ako kasi ayoko ng sobrang bad boy and ayoko rin naman ng sobrang mabait. Kumbaga ‘yung nasa gitna lang.”

For her next movie, Kim will be reunited with Gerald Anderson in Paano na Kaya under Start Cinema, set to be released in January 2010.

Comments (0)

Post a Comment